Nhân viên nhân sự làm gì, đòi hỏi những tố chất, kỹ năng nào để thành công

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nhân viên nhân sự được xem là nghề “HOT” hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành chuyên viên nhân sự chuyên nghiệp và thành công với nghề. Tổng quan về nghề nhân sự là gì. Những tố chất và kỹ năng cần có của một nhân viên nhân sự được tổng hợp qua bài viết sau. Mong rằng sẽ là cẩm nang giúp ứng viên có thể hiểu rõ hơn về nghề HR.

Công việc của nhân viên nhân sự là gì?

Nhân viên nhân sự – Human Resources (HR) đóng vai trò chủ chốt trong việc tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng ứng viên, đào tạo và quản lý các chương trình phúc lợi cho nhân viên.

Nhìn chung vai trò phòng ban nhân sự làm gì rất đa dạng. Hoạt động quản lý nguồn nhân lực bao gồm nhiều mảng khác nhau. Nhưng tựu chung lại, các công việc chính của nhân sự có sự liên kết với nhau trong từng hạng mục, có thể chia làm 4 nhóm:

  • Nhóm công việc tuyển dụng
  • Nhóm công việc về lương thưởng và phúc lợi (C&B)
  • Nhóm công việc hành chính
  • Nhóm công việc đào tạo và phát triển

Tố chất của người làm nhân sự

Ngày nay, trách nhiệm của phòng nhân sự không chỉ gói gọn với những công việc hành chính truyền thống. Vai trò của phòng nhân sự hướng đến khả năng sử dụng nguồn nhân lực một cách chiến lược và hiệu quả hơn. Vì vậy, để theo được nghề này trong xu hướng tuyển dụng hcm như hiện nay từ các doanh nghiệp. Các HR cần hội tụ được những tố chất cần thiết. Đó chính là sự tận tụy, tính điềm tĩnh, sự chín chắn và cẩn thận. Bên cạnh đó, các HR cần có được kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đánh giá năng lực của nhân viên.

Kỹ năng cần có của một nhân viên nhân sự

Đọc vị người đối diện

Đặc thù ngành nghề liên quan đến hoạt động tuyển dụng. Đối tượng làm việc trực tiếp là con người. Chính vì vậy, khả năng đọc vị người đối diện là kỹ năng quan trọng của một nhân viên nhân sự. Nắm bắt tâm lý người khác sẽ giúp bạn nhận định được tiềm năng của họ. Kỹ năng này thường được phát huy tốt với những người đã có kinh nghiệm làm nghề nhân sự lâu năm. Để có thể dung hòa và duy trì những nguyên tắc cơ bản đảm bảo quyền lợi cho người lao động và chủ sở hữu lao động. Đây cũng là kỹ năng được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng khi tuyển dụng đối với các ứng viên tìm việc làm hcm

Khả năng tổ chức , kỹ luật

Là bộ phận chịu trách nhiệm theo dõi, quản kỹ kỹ luật doanh nghiệp. Chính vậy, người nhân sự giỏi cần có khả năng tổ chức đa nhiệm, quản lý tốt kỹ luật doanh nghiệp.

Giá trị đạo đức, công bằng từ nhân viên nhân sự

Người làm nhân sự thường đi kèm với quyền lợi của từng cá nhân trong một tập thể. Vì thế, các HR cần có sự công bằng. Đặt trách nhiệm nghề nghiệp lên từng nhiệm vụ. Trong đó người nhân sự giỏi. Sẽ nhìn nhận được đâu là nhân tài cần nắm giữ và có sự phân quyền, quản lý hiệu quả.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Nhân sự là cầu nối giữa nhân viên với lãnh đạo cũng như giữa các nhân viên mới nhau. Chính vì vậy, nhân viên HR cần biết cách lắng nghe, đàm phán và giải quyết các xung đột giữa các thành phần trên.